Thương Hiệu Số HTG.VN

THƯƠNG HIỆU SỐ HTG.VN

Web & SEO: BaThanh.Net
Quảng cáo: 09-1282-2628
BaThanh.Net
YouTube: Công ty Ba Thành
S Việt Nam Luật Mạnh Đức Hung Thinh Group
YouTube: Công ty Ba Thành

Đối tác Grab đã làm đơn kêu cứu tới các cơ quan có thẩm quyền và liên quan đề nghị xem xét việc Công ty TNHH Grab Việt Nam cố ý vi phạm nhiều quy định của pháp luật làm xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của các đối tác tài xế mà ông Nguyễn Thế Thiện là đại diện. Nội dung đơn kêu cứu đề ngày 09 tháng 04 năm 2019 như sau:

Tôi là chủ sở hữu của ô tô mang Biển kiểm soát số 93A-130.86.Được biết, công ty TNHH Grab Việt Nam đã được Bộ giao thông vận tải ban hành Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 06/1/201 để thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, vì vậy tôi cùng nhiều người khác đã vay khoản tiền rất lớn, đầu tư xe để tham gia.Ngày 10/9/2018, tôi và công ty TNHH Grab Việt Nam đã thực hiện hợp đồng điện tử với mục đích trở thành "đối tác công nghệ" (hay còn được gọi là tài xế đối tác) của Công ty. Theo đó, tôi và đại diện của công ty TNHH Grab Việt Nam đồng ý xác lập các quyền và nghĩa vụ thông qua hoạt động lái xe hàng ngày.

Kể từ khi giao kết hợp đồng, tài khoản lái xe của tôi thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại hoạt động bình thường. Đến ngày 21/11/2018 công ty TNHH Grab Việt Nam gửi tin nhắn thông báo tài khoản của tôi bị khóa vĩnh viễn và có hiệu lực ngay làm tôi hết sức hoang mang. Cụ thể như sau:

"Chúng tôi đã kiểm tra quá trình hoạt động của Quý đối tác và rất tiếc phải thông báo rằng Grab sẽ ngừng hoạt động vĩnh viễn tài khoản của:
Đối tác: Nguyễn Thế Thiện 93A-130.86
Đã vi phạm bộ "Thỏa thuận về hình thức xử lý đối với hành vi vi phạm quy tắc ứng xử của lái xe gây ảnh hưởng đến uy tín và sự hoạt động bình thường của công ty TNHH Grab"
15.2 Hủy cuốc hoặc yêu cầu KH hủy cuốc và không có lý do hợp lý.
Theo đó vi phạm được xác định tuần 12/11 – 18/11/2018.
Hiệu lực từ ngày 22/11/2018.
Thông tin vi phạm đã được chúng tôi thông báo cụ thể đến đối tác.
Chúng tôi sẽ thực hiện số tiền còn lại trong ví về tài khoản ngân hàng mà Quý đối tác đã đăng ký với Grab sau khi khấu trừ các khoản thưởng/hỗ trợ trong thời gian phát sinh cuốc xe không hợp lệ. Sau khi cấn trừ, chậm nhất trong 3 ngày làm việc Grab sẽ gửi bảng kê chi tiết về địa chỉ email Đối tác đã đăng ký với chúng tôi.

Sau khi nhận được thông báo từ công ty TNHH Grab Việt Nam, tôi đã liên tục phản ánh, bày tỏ mong muốn đối thoại để tìm ra giải pháp, hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên, từ đó có cơ sở để cùng nhau giải quyết các vướng mắc. Tuy nhiên, công ty TNHH Grab Việt Nam không chấp thuận, thậm chỉ còn có hành vi ngăn cản quyền trao đổi của tôi. Qua thông tin với lái xe khác cũng là "đối tác" với công ty TNHH Grab Việt Nam, tôi được biết rất nhiều người cũng đang bị tình trạng giống như tôi. Điều này, khiến cho tôi cùng nhiều anh em lái xe bị ảnh hưởng nghiêm trọng và gặp rất nhiều khó khăn.

Tôi cho rằng việc công ty TNHH Grab Việt Nam tự động ngừng hoạt động vĩnh viễn đối với tài khoản của tôi cũng như của nhiều lái xe khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là việc làm không đúng với các thông tin được hiển thị trên ứng dụng, vi phạm "Bộ quy tắc ứng xử Grab Car", vi phạm thỏa thuận hợp tác giữ Công ty và đối tác và đặc biệt là công ty TNHH Grab Việt Nam có nhiều sai phạm với Đề án thí điểm số 24 đã được Bộ giao thông vận tải cấp phép.

"Bộ quy tắc ứng xử Grab Car"  là bộ quy tắc mà Công ty đã đơn phương xác lập và những chế tài kèm theo để buộc các tài xế phải thực hiện. Nội dung bảng quy tắc này không đề ra bất kỳ một quyền lợi hợp pháp nào cho tài xế đối tác. Điển hình như tài xế không nhận lệnh vận chuyển sẽ bị khóa tài khoản bất kể là nguyên nhân nhận lệnh từ đâu.Ví dụ: từ khách hàng hủy chuyến, tài xế ngược đường đón khách, tài xế thấy chuyến đi này nguy hiểm, trái luật…). Đồng thời việc Bộ Quy tắc ứng xử quy định "Hủy cuốc xe hoặc yêu cầu hủy cuốc xe không có lý do hợp lý" nhưng Bộ quy tắc này lại không quy định rõ khái niệm "lý do hợp lý" là như thế nào và cũng không thực hiện đúng trình tự về việc nhắc nhở lái xe, khóa tạm thời tài khoản theo quy định. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi.

Công ty cam kết rằng Công ty sẽ cung cấp phần mềm kết nối người vận chuyển và hành khách có nhu cầu đi xe hợp đồng nhưng trên thực tế, với phần mềm của công ty như hiện tại thì tôi cũng như tất cả các lái xe là đối tác khách khác không có quyền đám phán, giao kết hợp đồng với hành khách về lộ trình cước phí, điều xe. Các lái xe tham là đối tác buộc phải thực thi các quyết định theo điều hành của Công ty mà không có quyền đề xuất, can thiệp gì. Rõ ràng, khi giao kết xác định chúng tôi là "đối tác" nhưng về bản chất chúng tôi lại giống như "người lao động" của công ty, thực hiện công việc theo sự điều phối của ty nhưng không được đảm bảo các quyền lợi của người lao động theo quy định của Bộ luật lao động. Mặt khác, công ty TNHH Grab còn chiếm điều hành của hợp tác xã, yêu cầu lái xe trực tiếp ký hợp đồng với Hợp tác xã để đăng ký phù hiệu xe hợp đồng tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Thực tế, tôi được biết Công ty lại đứng sau các Hợp tác xã này, là khâu trung gian giới thiệu các lái xe tham gia vào Hợp tác xã từ đó điều hành lái xe sử dụng ứng dụng công nghệ của của Công ty. Tất cả những điều này dẫn đến khi xảy ra các vấn đề trong quá trình vận chuyển hành khách tôi cũng như tất cả các lái xe khác phải tự chịu trách nhiệm toàn bộ trước khách hàng và người tham gia khác mà không đươc bất kỳ sự hỗ trợ nào từ phía Hợp tác xã cũng như công ty TNHH Grab Việt Nam.

Rõ ràng chúng tôi là đối tác của công ty TNHH Grab Việt Nam, tự đầu tư xe, tự hạch toán khấu hao, trả lãi ngân hàng (nếu có), tự trả lương và tự đóng thuế, tự chịu mọi rủi ro khi vận hành phương tiện. Nhưng chúng tôi lại không có bất kỳ một quyền sơ đẳng nào của một đối tác mà  bị đối xử như người lao động của Công ty và bị khóa tài khoản, đuổi ra khỏi hãng Grab bất cứ lúc nào. Khi quyền lợi bị xâm phạm, chúng tôi không biết tìm đến đơn vị nào để được bảo vệ. Hơn nữa, hàng tháng chúng tôi bị công ty trừ 3,6% doanh thu để đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT, nhưng chúng tôi không được nhận bất kỳ chứng từ nào về việc đóng thuế này và thật sự không biết số tiền đóng thuế của mình đã nộp cho ngân sách Nhà nước hay chưa?

Sau nhiều tháng đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng của mình bằng những văn bản kiến nghị đến cơ quan ban ngành nhằm bảo vệ tiếng nói của đối tác tài xế công nghệ Grab, cuối cùng tôi đã nộp đơn khởi kiện về hành vi khóa tài khoản ứng dụng vĩnh viễn trái quy định của công ty TNHH Grab Việt Nam và mong đợi vào sự phán quyết công tâm của Tòa, vì lợi ích người lao động thấp cổ bé họng như chúng tôi. Tôi khẩn thiết mong các cơ quan ngôn luận, báo chí vào cuộc, theo dõi, đưa tin giúp tôi cũng như nhiều lái xe khác trên địa bàn nói lên tiếng nói, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.
Sự việc của tôi cũng như hàng ngàn đối tác tài xế kể từ ngày Grab vào thị trường Việt Nam đã có biết bao nhiêu đối tác tài xế đi trước, hết năm này sang năm khác, kiến nghị đơn vị Grab thực hiện quyền trao đổi một cách rõ ràng đối với đối tác để chúng tôi nhận định về quyền và nghĩa vụ của mình thông qua thỏa thuận hợp lý khi đã trở thành đối tác với mục đích cùng nhau phát triển ứng dụng.

Sự sai phạm của đơn vị Grab  được lặp lại nhiều lần qua nhiều năm nhưng vẫn không có một cơ quan tổ chức nào lên tiếng bảo vệ người lao động, phải chăng có sự thao túng nào đối với đơn vị này và khiến cho một tổ chức nước ngoài lại có thể nhờn pháp luật tại Việt Nam. làm ảnh hưởng tới lòng tin, suy soái kinh tế từ nguồn đầu tư của đối tác và các hệ lụy trên chính con người Việt Nam và đất nước Việt Nam như vậy mà vẫn bình chân như vại đến tận bây giờ.

Bằng các đơn kiến nghị trước đó tôi đã gửi đến các cơ quan ban ngành nhờ hộ trợ cũng như lá đơn kêu cứu nàybuộc tôi phải khởi kiện đơn vị Grab ra tòa Án Nhân Dân Quận 10, Tp – HCM mặc dù tôi biết đây chỉ là trứng chọi đá.

Tôi sẽ rất biết ơn các Quý Cơ quan, Quý Ông, Bà và chờ đợi vào sự giúp đỡ của của cá Quý Ông, Bàbằng nội dung kêu cứu này.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ cho tôi theo số điện thoại: Nguyễn Thế Thiện – số điện thoại: 0916090022.

Tài liệu gửi kèm theo đơn kêu cứu:
1.    Giấy chứng minh nhân dân của Nguyễn Thế Thiện (bản sao);
2.    Sổ hộ khẩu Nguyễn Thế Thiện (Bản sao);
3.    Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô (Bản sao);
4.    Bản chụp ứng dụng, thông báo qua email từ Công ty TNHH Grab Việt Nam (Bản photo);
5.    Tin nhắn thông báo khóa tài khoản (Bản chụp photo);
6.    Phù hiệu vận tải (bản sao)
7.    Văn bản "Thỏa thuận về hình thức xử lý đối với hành vi vi phạm quy tắc ứng xử của lái xe gây ảnh hưởng đến uy tín và sự hoạt động bình thường của Công ty TNHH Grabtaxi" (Bản photo).




[123] [-57] [180] - SEO: Cty BaThanh.Net & HTG.VN